[บทสรุป] ของ Bitcoin คืออะไร ทำไมมันถึงมีมูลค่า สามารถหา Bitcoin ได้จากที่ไหน

[บทสรุป] Bitcoin คืออะไร ทำไมมันถึงมีมูลค่า สามารถหา Bitcoin ได้จากที่ไหน

มีนักลงทุนหลายท่านทั้งมือใหม่และมือเก่าสอบถามผมเข้ามา Bitcoin คืออะไร ทำไมมันถึงมีมูลค่า สามารถหา Bitcoin ได้จากที่ไหนผมจึงตัดสินใจเขียนโพสต์นี้แบ่งปันมุมมองของผมในด้านเกี่ยวกับ Bitcoin ไว้เป็นกรณีศึกษา บทความนี้เขียนเพื่อแบ่งปันความรู้เท่านั้นนะครับไม่ได้ชักจูงให้ลงทุนแต่อย่างใด หาท่านตัดสินใจลงทุนแล้วขาดทุนทางเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนะครับ การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงหมด ควรศึกษาให้ดีก่อนลงทุน

ประเด็นในโลกการเงินตอนนี้ที่หนีไม่พ้นคือมูลค่าของ Bitcoin พุ่งทยานเกิน 1ล้านบาท / 1 Bitcoin ทำให้นักลงทุนแห่กันมาลงทุนในทรัพย์สินดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมูลค่าของ Bitcoin ยังไม่ทีท่าว่าจะหยุดอยู่ที่มูลค่าเท่านี้อีกด้วย และหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาแล้วรีบมาเปิดพอร์ทลงทุนเลยซึ่งไม่รู้เลยว่าเงินที่จับต้องไม่ได้มันมีมูลค่าจริงๆหรือเปล่า

Bitcoin คืออะไร ?

Bitcoin คือสกุลเงินดิจิตอลที่ทุกคนบนโลกสามารถใช้แลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระโดยผ่านระบบ Blockchain ซึ่งเป็นการ Decentralize ให้ทุกธุรกรรมถูกตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์ทั่วทุกมุมโลกผ่านการ Mining หรือการขุด Bitcoin แทนที่จะเป็นการควบคุมจากใครหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

Bitcoin น่าเชื่อถือไหม ?

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับใคร และมีความน่าเชื่อถือผ่านการตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์ทั่วโลก และด้วยการวางระบบนี้ทำให้การทำลายระบบ รวมถึงการ Hack นั้นเป็นเรื่องที่ยากและแทบเป็นไปไม่ได้เลยหละครับ

ทำไม่ถึงเกิด Bitcoin ขึ้นมาได้ ?

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากสำหรับ Bitcoin คือผู้สร้าง Satoshi Nakamoto (นามแฝง) ตระหนักถึงการเงินในโลกของเราที่หลายๆประเทศพิมพ์เงินออกมาเป็นว่าเล่น แทรกแทรงกลไกทางการตลาดและเศรษฐกิจ เพื่อหวังอุ้มและกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็กลายเป็นเสมือนระเบิดที่อาจจะเกิดวิกฤตในอนาคต

เพื่อต้องการลดอำนาจของรัฐบาลที่ต้องการสร้างเงินที่เป็นระบบไม่ถูกควบคุมหรือเกิดการแทรกแทรงจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ดังนั้นถ้าผ่านการกระบวนการ Decentralize โดยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตรวจสอบธุรกรรมผ่านการขุดเป็นเหรียญ Bitcoin นั่นเอง

ปัจจัยในการแลกเปลี่ยน Bitcoin ?

ในอดีตมนุษย์เราได้พยายามนำสิ่งต่างๆมาเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพื่อให้การแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นได้ง่ายสะดวก โดยสิ่งที่จะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนหรือมีค่าได้นั้นต้องมีปัจจัยดังนี้

Time – มีความสามารถในการคงสภาพผ่านกาลเวลา หรือพูดง่ายๆว่า สิ่งๆนั้นจะไม่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

Space – มีความสามารถในการขนส่งเคลื่อนที่ย้ายง่าย

Scale – มีความสามารถในการแบ่งหน่วยออกเป็นหน่วยย่อยได้

แล้ว Bitcoin มีค่าได้อย่างไร ?

เหตุผลที่ทำให้ Bitcoin มีมูลค่าได้ก็เพราะถูกมองว่าเป็น “สื่อกลางแลกเปลี่ยน” บนโลกอินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี

  • เมื่อมีความต้องการสูงมูลค่าก็เพิ่มขึ้น
  • แลกเปลี่ยนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
  • หน่วยของ Bitcoin ก็สามารถแบ่งได้ เช่น 1 bitcoin = 1 ล้านบาท ถ้า 0.1 bitcoin = 1 แสนบาท นั่นเอง

จะเริ่มลงทุน Bitcoin ต้องทำอย่างไร ?

การจะมี Bitcoin ไว้ในครอบครองนั้นมี 2 วิธี

  1. การขุด Bitcoin
    สามารถทำได้โดยใช้เครื่องขุด Asic หรือ ก้าดจอ โดยปัจจุบันหาซื้อได้ตามร้านขายคอมพิวเตอร์ ช้อปปี้ ลาซาด้า มีให้เลือกซื้ออย่างแพร่หลาย แต่ราคาของอุปกรณ์เหล่านี้จะขึ้นๆลงๆ ตามราคามูลค่าของเหรียญ Bitcoin
  2. การเทรด Bitcoin
    สามารถหาเทรดได้เว็บเทรดชื่อดังๆ ส่วนตัวแล้วผมใช้เว็บเทรด Binance กับ Bitfinex

สิ่งที่ต้องระวังในการลงทุน Bitcoin

ถึงแม้เราจะรู้ว่า Bitcoin มีระบบคิดค้นมาอย่างดี มีความปลอดภัยในระบบตัวเอง แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า Bitcoinเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนที่สุดในปัจจุบัน เนื่องด้วย Bitcoin เองยังไม่ได้อยู่ที่สถานะที่สามารถซื้อขายแทนเงินสดกันได้อย่างแพร่หลายและด้วยสถานะการณ์ปัจจุบันของ Bitcoin อาจจะยังเป็นสินทรัพย์ที่เก็งกำไรอยู่และการที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอดอาาจะทำให้ Bitcoin มีราคาสูงกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นได้เช่นกัน

ดังนั้นหากจะนำเงินลงทุนควรจะเป็นเงินเย็นที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต และที่สำคัญควรศึกษาหาข้อมูลให้มากๆก่อนการลงทุนเสมอ ผมรับลองเลยว่าถ้าคุณเข้ามาในตลาดและมองหาผลกำไรเป็นอันดับแรก คุณจะไม่มีทางได้สิ่งนั้นอย่างแน่นอนนอกจากกำไรจะไม่ได้แล้ว จะขาดทุนติดลบออกไปอีกด้วย

หากต้องการศึกษาการเทรด Bitcoin อย่างยั่งยืน www.fomotraderclub.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *